BOOKING TOUR
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Giàn giáo chống trong xây dựng phần 2

Phần 2 của giàn giáo chống trong xây dựng sẽ đề cập tới giàn giáo tự đứng cự kì có lợi trong việc xây dựng các công trình nhỏ và vừa.

Bạn đã biết gì về loại giàn giáo cũ chống tự đứng chưa ? Nhiệm vụ của giàn giáo này trong xây dựng như thế nào và có tác dụng ra sao ? 


c) Giáo chống tự đứng

Hệ giáo chống bằng thép kiểu tự đứng là hệ kết cấu chống của ván khuôn kết cấu nằm ngang gồm: các thanh chống, gí tam giác xếp gập lắp ghép lại. các thanh chống do hai ống trong và ống ngoài lắp ghép lại. Trên ống trong cứ khoảng mỗi khoảng cách 100mm có một lỗ chốt, có thể cắm chốt thép vào để điều chỉnh độ cao cần chống. Thiết bị điều chỉnh nhỏ chia làm 2 loại: Loại ren trong và loại ren ngoài.

Phạm vi điều tiết lớn hơn 100mm. Đầu thanh chống có kích thước (85x170mm) được cắm vào đỉnh trên thanh chống, trên miệng về phía rộng 85mm dùng để gác dầm dọc đơn, phía rộng 170mm dùng để gác 2 thanh dầm dọc ghép lại.

Giá chân tam giác gập có 3 loại: bộ chân loại A thép tấm cán thành hình chữ C miếng kẹp dựa vào lệch tâm chốt chặt; bộ chân loại B dùng ống thép hình chữ nhật để chế tạo, móc kéo dựa vào ống xiên để chốt chặt. Sau khi mở giá tam giác gập, kẹp chặt thanh chống, dùng chốt chốt chặt tay cầm, làm cho thanh chống đứng vững một mình ổn định. Khi tháo dỡ, gập ba chân lại, có thể dùng tay nâng lên và vận chuyển đi.

Đặc điểm của các kiểu giáo chống

Giáo gỗ (cột đơn liên kết với nhau bằng giằng), thường áp dụng với độ cao nhỏ 6m; với độ cao lớn hơn 6m, giáo gỗ sẽ không kinh tế so với các kiểu giàn giáo khác.

Hiện nay, ở nước ta giáo gỗ còn được sử dụng do việc gia công không phức tạp. Việc dùng gỗ có nhược điểm là tốn vật liệu do cưa cắt nhiều, tốn công lắp, tháo; một số trường hợp nhất định, không an toàn khi thi công (so với giàn giáo công cụ). Vì vậy, khi chọn phương án giáo gỗ phải tính đến chỉ tiêu kinh tế – kĩ thuật và yêu cầm toàn trong thi công.

Cột chống đơn điều chỉnh chiều cao thích hợp khi chống đỡ ván khuôn ở độ cao nhỏ (dưới 5m). Loại cột này kết hợp với dầm rút sẽ trở thành một bộ giàn giáo kết hợp hoàn chỉnh, kinh tế trong việc chống đỡ ván khuôn dầm, sàn ở độ cao nhỏ.

Cột đỡ ván khuôn gỗ, thép kết họp, điều chỉnh được chiều cao, có đặc điểm như cột chống đơn điều chỉnh chiều cao, nhưng thao tác khó hơn.

Giáo PAL (JACQUES ALBERTL, của Thụy Sĩ chế tạo) gồm những khung tam giác cứng, lắp bằng cách xếp chồng lên nhau và tạo thành trụ giáo độc lập (3 cạnh hoặc 4 cạnh). Loại này có khả năng lắp dựng, tháo dỡ bằng thủ công, thích hợp khi chống ván khuôn ở mọi độ cao nhất là độ cao lớn.

Giáo ống rời bằng kim loại liên kết giữa các cột với giằng dọc, giằng ngang, giằng xiên, nhờ khóa giáo (cột giằng dọc, ngang, xiên, đều là ống giáo) dùng để chống đỡ ván khuôn cho mọi hình dáng kết cấu của công trình, do chúng được lắp ráp từ ống rời nên tạo hình dễ dàng.