BOOKING TOUR
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Thị trường
  • Đi siêu thị màu tết muốn vàn kiểu cực khổ

Đi siêu thị màu tết muốn vàn kiểu cực khổ

Những dịp xuân sang tết đến thì nhu cầu đi mua sắm ở các siêu thị là cực kì nhiều, đặc biệt hơn là tình trạng chen lấn và thiếu thốn các chiếc xe đẩy hàng để có thể cho khác hàng mua sắm hàng hoạt ngày tết.

 

Bán xe đẩy hàng giá cạnh tranh




Công ty cổ phần dược phẩm An Thiên Ngoài việc cạnh tranh chỗ gửi xe tới việc cạnh tranh xe đẩy hàng rồi tới cả những sảm phẩm đang được bán chạy khi có trương trình khuyến mãi.  Phải nói là nhu cầu mua hàng ngày tết nhiều tới mức các xe đẩy hàng trong siêu thị được sử dụng vượt mốc tối đa và uông trong tình trang sử dụng liên tục.

"Kẹt xe" trong siêu thị


Công ty dược phẩm An Thiên Sau một hồi loay hoay mới gửi được xe gắn máy, gia đình chị Hồng Ngân (Q.3, TP.HCM) mừng húm vào siêu thị Co-op Mart Nguyễn Đình Chiểu (Q.3), để lại sau lưng dòng xe máy dài dằng dặc không ngớt đổ về bãi giữ xe.

Dược phẩm An Thiên Len lỏi mãi chị mới lấy được chiếc xe đẩy hàng, rồi chật vật đẩy xe vào khu tự chọn mua sắm nhưng sớm bị "dội" ra vì... quá đông, đành chuyển sang dùng giỏ nhựa để đi cho dễ. Gom được bao nhiêu hàng, hai vợ chồng lại đưa về nơi "tập kết" ở xe đẩy của con đứng xếp hàng chờ sẵn tại quầy tính tiền.

Rất nhiều người đã phải đưa cả nhà đi siêu thị để mỗi người "làm một công đoạn" nhằm sớm thoát ra khỏi siêu thị. Người mua hàng khô, người mua hàng tươi sống, người xếp hàng trước quầy tính tiền... Vì thế, siêu thị đã đông càng đông thêm.

Lượng khách đến siêu thị tăng đột biến từ cuối tuần qua. Cảnh chầu chực mua hàng diễn ra...đều khắp tại tất cả siêu thị. Nhiều khách hàng mua số lượng lớn phải xếp hàng chờ mới có đủ hàng. Các nhân viên siêu thị gần như kiệt sức khi liên tục "châm" hàng trên kệ nhưng cũng nhanh chóng "bốc hơi" vì lượng khách mua quá đông.

Các mặt hàng "sốt" nhất vẫn là bánh kẹo, trà, sôcôla, mứt, nước giải khát... Các bà nội trợ chủ yếu chọn mua thực phẩm khô như mì tôm, miến, khô bò, lạp xưởng, hàng gia vị... Một số nhân viên cơ quan, tổ chức lại chọn mua rượu. Không hiếm bạn trẻ vào siêu thị sắm áo quần tết, mỹ phẩm…

Giá hàng tết đến thời điểm này chưa tăng đáng kể do các siêu thị có cam kết bình ổn giá với Sở Thương mại TP.HCM. Mặt hàng nước ngọt tăng nhẹ, thêm 3.000-5.000 đồng/thùng tùy loại.

Rồng rắn trước quầy tính tiền

Chầu chực tại quầy tính tiền - cảnh phổ biến ở các siêu thị trong những ngày cận tết Ảnh: T.T.D.

Phóng to

Chầu chực tại quầy tính tiền - cảnh phổ biến ở các siêu thị trong những ngày cận tết Ảnh: T.T.D.

Nhưng "oải" nhất là đoạn tính tiền. Hầu hết khách mua hàng đều đã "hết hơi" để có được "chiến lợi phẩm" là những xe đầy ắp hàng, nhưng giờ không thể chen lấn mà phải kiên nhẫn chờ đến lượt mình. Số lượng hàng mua quá nhiều cộng thêm người đông đúc biến các quầy tính tiền thành những nút cổ chai trong siêu thị.

Tại siêu thị Co-op Mart Cống Quỳnh (Q.1), dòng người nhẫn nại chờ đợi đến lượt tính tiền, từng chiếc xe đẩy chất đầy hàng hóa nhích lên từng bước một. Từng tờ biên lai dài như tờ sớ táo quân chạy ra khỏi chiếc máy in trước con mắt mệt mỏi của khách hàng. Nhiều siêu thị phải bố trí thêm người phân hàng và gói hàng tại điểm tính tiền.

Ông Nguyễn Xuân Hải, phụ trách chuỗi hệ thống Big C khu vực phía Nam, cho biết tất cả siêu thị của Big C đều đã bố trí thêm ít nhất 3-5 quầy tính tiền. Đặc biệt, Big C còn bố trí cả khu vực phục vụ riêng cho các mặt hàng mua với số lượng nhiều, chủ yếu là nước giải khát các loại và quà gói sẵn. Khách mua 5-10 sản phẩm sẽ có quầy tính tiền riêng.

Hệ thống siêu thị Citimart cũng lắp đặt thêm các quầy tính tiền ngay trong diện tích đã được "qui hoạch" dự trù trước đó. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, chủ đầu tư chuỗi hệ thống siêu thị Citimart, cho biết ngay từ hôm 20 tháng chạp trở đi đã tăng cường tám nhân viên thu ngân, bố trí ở những siêu thị có lượng khách tập trung đông. Bà Lê Thị Quỳnh Chi, phó giám đốc kinh doanh Saigon Co-op, cho biết hiện tất cả các Co-op Mart đều tăng thêm quầy tính tiền khi sức mua bắt đầu bước vào cao điểm.

Giao hàng tận nhà chạy hết công suất

Trong khi đó, lực lượng giao hàng tận nhà của các siêu thị đang phải hoạt động hết cỡ. Bà Thu Thủy, giám đốc siêu thị Co-op Mart Nguyễn Đình Chiểu, cho biết đã tăng cường 18 người giao hàng trong mùa tết này. Theo một nhân viên giao hàng, ít nhất anh phải chạy 20 chuyến/ngày, một chuyến trên dưới năm điểm giao nhận.

Chuỗi hệ thống Big C cũng mở rộng hết công suất khi cho tăng cường đội ngũ nhân viên giao hàng, ít nhất năm nhân viên/siêu thị, đảm bảo giao hàng cho khách trong thời gian sớm nhất. Hệ thống Co-op Mart còn thuê xe tải để đảm bảo giao hàng cho khách với số lượng lớn, đặc biệt là hàng quà biếu gói sẵn.