BOOKING TOUR
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Thông tin cần biết về bảo hiểm xã hội tự nguyện

Thông tin cần biết về bảo hiểm xã hội tự nguyện

Có rất nhiều vấn đề mà khi có ý định tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nhiều người vẫn còn đang thắc mác mà chưa tìm được lời giải đáp cho thích hợp. Đây là loại hình bảo hiểm xã hội đang dần có được sự quan tâm của mọi người hiện nay.

Dịch vụ bảo hiểm xã hội hiện nay đã không còn xa lạ trong cuộc sống hiện đại nữa. Đây chính là cánh tay đắc lực để giúp mọi người có thể hoàn thành các thủ tục về BHXH một cách nhanh nhất.

Thông tin cần biết về bảo hiểm xã hội tự nguyện



Nói đến việc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thì mọi người cần phải lưu ý đến nhiều vấn đề. Việc nắm rõ thông tin đối với loại BHXH này sẽ giúp cho mọi ngưởi có sự lựa chọn tốt hơn và chính xác hơn đối với điều kiện của mình.

Có thể lựa chọn mức đóng

Khác với BHXH bắt buộc phải đóng theo mức lương cơ bản hàng tháng thì người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện lại có thể tự mình lựa chọn mức đóng BHXH cao hay thấp là tùy theo nhu cầu và điều kiện kinh tế của mình. Tuy nhiên, mức đóng BHXH sẽ còn tùy thuộc vào mức lương tối thiểu vùng để có thể đăng ký tham gia cho phù hợp.

Có nhiều cách đóng

Đối với loại BHXH tự nguyện này thì nó sẽ cho người tham gia bảo hiểm có nhiều sự lựa chọn hơn để có thể phù hợp với điều kiện kinh tế của mính. Theo quy định của luật BHXH thì khi tham gia loại hình bảo hiểm này, người them gia có quyền lựa chọn 01 trong 06 cách đóng sau:

- Thứ nhất là đóng theo hàng tháng

- Thứ hai là đóng 3 tháng 1 lần

- Thứ ba là đóng 6 tháng 1 lần

- Thứ tư là đóng 12 tháng 1 lần

- Thứ năm là đóng nhiều năm một lần nhưng thời gian đóng tối đa không được phép quá 05 năm

- Thứ sáu là đóng một lần cho những năm còn thiếu để đủ điều kiện hưởng lương lưu. Tuy nhiên, thời gian này đóng không quá 10 năm.

Chế độ hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện

Khác với BHXH bắt buộc thì người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ không được hưởng nhiều chế độ. Với việc tham gia loại hình BHXH này thì người tham gia sẽ được hưởng chế độ hưu trí, chế độ tử tuất và chế độ BHYT trong thời gian tham gia BHXH. Ngoài ra, nếu như trong quá trình tham gia BHXH tự nguyện mà vì điều kiện người tham gia không thể tiếp tục thì vẫn có thể làm thủ tục để hưởng BHXH 01 lần theo quy định mà pháp luật ban hành.

Như vậy, trước khi quyết định tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thì mọi người cần lưu ý tìm hiểu thật kỹ thông tin để có thể đảm bảo là việc lựa chọn này của mình là hoàn toàn hợp lý để có thể đảm bảo quyền lợi của mình một cách tốt nhất.