BOOKING TOUR
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Quy trình kiểm định hệ thống chống sét

Thông qua thực tế tình hình tai nạn trong quá trình làm việc tại nước ta hiện nay không ít vụ xảy ra mà nguyên nhanh chính là vì sấm sét, dẫn đến chết người một cách thương tâm, đáng tiếc. vì vậy để tránh các tai nạn do mưa bão, sấm sét gây ra thì tốt hơn hết vẫn kiểm định hệ thống chống sét thường xuyên và liên tục.

Tác hại của sét là gì?

Thường thì các vụ phóng điện từ sét dẫn đến hàng loạt các dợt phóng diện liền kề nhau, nguyên nhân là vì có sự dịch chuyển điện tích từ các phần khác nhau của đám mây. Sở dĩ sét rất nguy hiểm vì sau khi sét xãy ra không khí tại hiện trường có dòng phóng điện chạy qua đạt  tới 10.000 độ C và dẫn nở rất nhanh, đây cũng là lý do dẫn đến các vụ cháy nổ và công phá rất mạnh về mặt cơ học vô cùng nguy hiểm.

Nguy hiểm hơn nếu như sét phóng điện một cách trực tiếp, vì nếu như sét đi qua một vật nối đất thì nơi ấy sẽ tạo nên cùng điện áp nguy hiểm. Đối với cơ thể người nếu bị sét đánh trúng thì cơ thể như một nguồn điện áp cao lên đến hàng triệu vôn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người.

Có rất nhiều công trình nối liền các vật dẫn điện: điện thoại, đường dây điện lực, đường ống nước,…nếu sét xảy ra thì các vật dụng này truyền điện áo cao của sét tới khi chúng bị đánh. Vì vậy gây nguy hiểm trực tiếp cho tính mạng con người, ảnh hưởng đến các thiệt bị điện khác hay các vật dễ cháy nổ. Không những vậy sét còn có tính chất cảm ứng tĩnh điện trên các vật dẫn điện tại thành những mạch vòng cảm ứng điện từ. Vì vậy những điện áp cảm ứng này có khi đạt đến hàng chục kilovon tạo nên sự phóng điện và gây ra sự hư hỏng cho các thiết bị điện nhạy cảm: diện thoại, máy tính,…

Với tính chất nguy hiểm như vậy nên theo quy định của pháp luật cần tiến hành kiểm tra, đánh giá để đảm bảo được sự an toàn về điện, chống sét đánh thẳng, hệ thống nối đất, chống sét lan truyền…. Việc kiểm định hệ thống chống sét cần được đề cao và người lao động cần có những kiến thức cơ bản về vấn đề này nhằm cảnh giác, để phòng các bất trắc xảy ra. Hơn nữa, giúp nắm rõ được các biện pháp an toàn, ngăn chặn các sự cố đang tiếc, nói không với tai nạn lao động là nhiệm hết sức quan trọng và cấp thiết mà ai cũng nên nắm rõ. 

kiểm định hệ thống chống sét

Quy trình kiểm định hệ thống chống sét diễn ra như thế nào?

Kiểm định hệ thống chống sét theo quy trình sau:

+ Tiến hành kiểm tra các dây dẫn, mối nối, kim thu sét

+ Xác định vị trí dây dẫn tiếp đất

+ Ở vị trí vừa xác định cần làm sạch bề mặt dây dẫn

+ Sử dụng máy đo điện trở tiếp đất hệ thống chống sét để kiểm tra hệ thống có an toàn hay không

+ Sau khi hoàn tất các bước trên sẽ tiến hành đọc và xử lý kết quả đo

Việc kiểm định hệ thống chống sét rất quan trọng nên người lao động cần hết sức quan tâm và chú ý.